Ông Lê Văn Quang: 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu của MPC giảm 30%

Chủ tịch HĐQT Thủy sản Minh Phú cho biết, giá tôm Việt Nam hiện đang đắt hơn 20% so với mặt bằng chung tại các thị trường Mỹ, Châu Âu, do đó rất khó để bán được hàng.

Lê Văn Quang

Sáng nay (12/10), tại Hội nghị giao ban xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2015 của Bộ Công thương, ông Lê Văn Quang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản Việt Nam, Chủ tịch CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cho biết, giá tôm Việt Nam hiện đang đắt hơn các nước khác khoảng 20%.

Ông Quang dẫn số liệu thống kê từ tổng cục Hải quan, tính đến ngày 15/9, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 1,9 tỷ USD, giảm 28,4% so với cùng kỳ.

Riêng Minh Phú, kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm đạt 371,6 triệu USD, giảm 29,66% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu sang Mỹ giảm 47,9%, sang Nhật giảm 20%; sang Châu Âu giảm 18,5%.

Ông Quang chỉ ra nguyên nhân suy giảm là do đồng tiền Việt Nam có giá hơn các đồng tiền khác và các nước phá giá đồng tiền quá mạnh. Nhờ phá giá mạnh đồng tiền nên giá tôm từ các nước như Indonesia bán trên thị trường Mỹ "rẻ không tưởng tượng được", hàng ngập thị trường nên việc Việt Nam phá giá tiền đồng 2-3% cũng chẳng có tác động gì lớn.

Chủ tịch HĐQT Minh Phú bày tỏ, các nước xuất khẩu vào Việt Nam thì được nhượng bộ nhiều loại thuế, có khi bằng 0% hoặc thấp hơn. Việt Nam nhập khẩu vào các nước đó, họ cũng nhượng bộ thuế nhưng lại giương cao hàng rào kỹ thuật. Do đó, doanh nghiệp như Minh Phú phải bỏ ra chi phí rất cao từ 10%, 20%, thậm chí 30% mới vượt qua được những rào cản đó, thay vì 3-4% như trước đây.

Do đó, ông Quang đề nghị Chính phủ, các Bộ ngành cần có giải pháp cứng rắn trong quan hệ thương mại với các nước khác, phải có các động thái đấu tranh để bảo vệ doanh nghiệp trong nước. Nếu không, lợi thế của các Hiệp định sẽ bị mất đi.

Trên cơ sở những thông tin ông Quang đã chia sẻ, chúng tôi có cuộc trao đổi ngắn với ông bên lề Hội nghị.

PV: Trong phần phát biểu của mình, ông có nói tới một số điều luật của Việt Nam còn rắc rối, gây phiền hà. Ông có thể nói rõ điều này không?

Ông Lê Văn Quang: Luật Việt Nam vô cùng rắc tối, pháp lệnh, thông tư, nghị định chồng chéo và có khi quy định cả những thứ không thể làm được. Ví dụ, vừa rồi Bộ Lao động có Thông tư yêu cầu doanh nghiệp phải trả tiền lương cho người lao động trong tháng. Làm sao mà làm được? Chưa hết tháng không chấm công được, chưa quyết toán được thu chi thì trả kiều gì?

Hoặc tôi lấy một ví dụ khác, pháp lệnh quy định đối với ngành lao động độc hại, như ngành thủy sản thì phải bồi dưỡng cho người lao động bằng hiện vật, như 1 ký đường, 1 hộp sữa cho công nhân trong tháng. Nhưng chúng tôi quy ra tiền mặt để trả cho công nhân. Thế là vi phạm điều luật. Khách hàng đánh giá an sinh xã hội của Minh Phú không đúng luật, thế là họ không mua hàng. Thử hỏi, tháng nào cũng mua đường với sữa trả cho công nhân, họ có nhận không? Chẳng lẽ bây giờ hàng tháng chúng tôi cứ đi mua đường sữa cho công nhân?

Còn chuyện này nữa, ngành thủy sản có tính mùa vụ, tháng 5-6-7 là thời kỳ cao điểm, chúng tôi huy động công nhân làm thêm giờ. Luật nước ngoài quy định người lao động không làm quá 600 giờ/năm, nhưng Việt Nam thì quy định rất cụ thể 1 tuần không làm quá 7 giờ, 1 tháng không làm quá 30 giờ... rất chi tiết.

Điều đó dẫn tới hệ lụy, trong tháng 5 vừa rồi, tôi nói với các anh em không được làm quá thời gian quy định nhé nhưng cuối cùng vẫn làm thêm 32 giờ/30 giờ. Khách hàng qua kiểm tra, chúng tôi không tuân thủ đúng, thế là rớt luôn điều kiện, không bán được hàng đi. Anh em công nhân thì kêu trời, tháng cao điểm không làm thêm giờ, không nhận tôm cho nông dân thì họ biết để tôm đi đâu? Đấy, một vấn đề rất đơn giản nhưng thành ra quy định luật lại gây khó khăn.

Vậy, ông có ý kiến đề xuất gì tới các Bộ ngành để khắc phục những tình trạng trên?

Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng như hiện nay, doanh nghiệp có rất nhiều cơ hội nhưng cũng gặp phải không ít thách thức. Tôi mong muốn Chính phủ có những hành lang pháp lý thông thoáng, chuẩn mực quốc tế để doanh nghiệp dễ dàng làm ăn, cần đấu tranh mạnh mẽ khi các nước khác vi phạm các điều luật. Chính phủ cũng phải sửa đổi các điều lệ, chính sách cho chuẩn mực để tạo ra hành lang pháp lý phù hợp hơn hỗ trợ doanh nghiệp.

Trở lại câu chuyện của Minh Phú, ông có thể cho biết số liệu kinh doanh 9 tháng đầu năm không?

Hiện tại, chúng tôi chưa có kết quả kinh doanh cụ thể nhưng hiệu quả kinh doanh tốt, không lỗ. Thực ra Minh Phú muốn có lời thì vẫn làm được, khi giá tôm lao dốc, người nuôi đã nuôi rồi, không bán cho Minh Phú thì bán cho ai, nhưng tôi muốn hỗ trợ người nông dân.

Vấn đề đặt ra ở đây là làm cách nào để hạ giá thành nuôi? Chúng tôi đã nghiên cứu giải pháp ứng dụng công nghệ trong nuôi trồng và năm tới sẽ áp dụng, hi vọng đem lại kết quả khả quan.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Vinanet, 12/10/2015
Đăng ngày 14/10/2015
Khổng Chiêm
Doanh nghiệp

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:23 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiện chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Xem giá đầy đủ - Nhanh chóng - Miễn phí tại Farmext App

Farmext App là ứng dụng quản lý trại nuôi tôm cá toàn diện, giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa hoạt động nuôi trồng của mình. Một trong những tính năng nổi bật của Farmext App là cung cấp giá cả đầy đủ, nhanh chóng và miễn phí cho các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Tôm sú
• 13:44 22/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 13:24 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 13:24 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 13:24 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 13:24 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 13:24 25/04/2024