Trung Quốc: kênh bán lẻ thay đổi- tiếp thị thủy sản cũng phải chuyển mình

Phương thức bán thủy sản ở Trung Quốc đang thay đổi dần, cùng với sự phát triển của thương mại trực tuyến.

thương mại trực tuyến

Phần lớn các DN vẫn đi theo phương thức tiếp thị từ DN đến DN (B2B). Trong khi đó, kênh bán lẻ đang chuyển dịch phương thức tiếp thị theo hướng từ DN đến người tiêu dùng (B2C).

Tại Trung Quốc, internet đã thay đổi cách mà người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm, các DN bán lẻ truyền thống cũng cạnh tranh trong mảng kinh doanh trực tuyến. Vì vậy, đây là xu hướng DN XK cần để ý nhằm tăng doanh thu tại thị trường này.

New Zealand đã bắt đầu chi mạnh tay cho các chiến dịch quảng bá sản phẩm thông qua thương mại điện tử tại Trung Quốc. Các nước khác thường chỉ cố gắng tăng khối lượng thủy sản XK sang Trung Quốc chứ không tập trung nhiều vào tiếp thị. Đương nhiên, hiệu quả không thể cao bằng phương pháp của New Zealand.

Sự phát triển của thương mại điện tử làm tăng NK của Trung Quốc. Nhiều DN vừa và nhỏ có thể “thoát khỏi” nhiều thủ tục lằng nhằng nhờ thương mại điện tử. Những website như Tmall đưa ra khái niệm thương mại điện tử xuyên biên giới, xử lý các vấn đề về hậu cần và thanh toán cho bên cung ứng nước ngoài. Trong khi đó, nhờ việc thành lập Khu thương mại tự do (FTZ) Thượng Hải, người tiêu dùng Trung Quốc đã được phép truy cập vào Amazon.com. Amazon có thể cung cấp thủy sản sang Trung Quốc - hứa hẹn sẽ cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng Trung Quốc trong vòng một tuần. Costco (Mỹ) cũng bắt đầu bán trên Tmall.

Với Trung Quốc, thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới đồng nghĩa với tăng cường sự phát triển của các DN XK và XK của nước này. Tại FTZ, DN NK có thể lưu trữ hàng hóa lâu nhất có thể và bán trong vùng FTZ. Do đó, việc chuyển đến tay người mua được thực hiện dễ dàng hơn. Hải quan chỉ phải thông quan nếu hàng hóa ra khỏi khu vực. Vì vậy, DN NK thủy sản và DN phân phối có thể dự đoán nhu cầu thị trường để có những bước đi thích hợp. Tất cả những điều này làm giảm thời gian vận chuyển hàng hóa, linh hoạt hơn cho các DN NK.

Một số DN XK thủy sản lớn có đại lý tại Trung Quốc. Các đại lý này có gian hàng riêng trên trang Tmall. Tuy nhiên, rất ít các DN thủy sản quốc tế dám chi tiền để thực hiện hoạt động thương mại trực tuyến ở Trung Quốc bởi có 3 thách thức lớn: vốn, thời gian và hỗ trợ tiếp thị.

Thương mại điện tử của Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ, với tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới và vẫn còn tiềm năng to lớn. Các DN cung cấp hải sản cần phải bắt kịp với xu hướng, để nắm bắt cơ hội mà những kênh tiêu thụ mới này mang lại. 

Vasep, 04/01/2016
Đăng ngày 06/01/2016
Thu Trang
Thế giới

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 07:01 14/05/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 07:01 14/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 07:01 14/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 07:01 14/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 07:01 14/05/2024