VietShrimp 2024 - Đồng hành cùng người nuôi tôm

Ngày 4/10, ông Nguyễn Việt Thắng – Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức VietShrimp 2024, vừa chính thức công bố: “Đồng hành cùng người nuôi tôm” là chủ đề của Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành Tôm Việt Nam 2024 (VietShrimp 2024) được diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau.

VietShrimp 2024
Khung cảnh buổi họp báo VietShrimp 2024. Ảnh: Tép Bạc

Trong buổi họp báo còn có sự tham dự của TS. Trần Đình Luân – Cục trưởng Cục Thủy sản, cùng các thành viên trong Ban tổ chức, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Cà Mau và các phóng viên, biên tập viên với hơn 20 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Qua đây, ông Nguyễn Việt Thắng cho biết, trải qua năm 2022, ngành thủy sản xuất sắc lập kỷ lục xuất khẩu (XK) 11 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay, đưa Việt Nam trở thành 1 trong 3 nước xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới (sau Trung Quốc và Na Uy) với hơn 170 thị trường XK, mức kỷ lục trong lịch sử. Cụ thể, ước tính năm 2022 tốc độ tăng giá trị sản xuất thủy sản tăng 3% và tổng sản lượng đạt 9,06 triệu tấn, tăng 3,1% so với năm 2021.

Họp báo VietShrimp 2024VietShrimp 2024 được tổ chức lần đầu tiên tại tỉnh Cà Mau – nơi có diện tích, sản lượng và giá trị kim ngạch xuất khẩu tôm lớn nhất cả nước. Ảnh: Tép Bạc

Tuy nhiên, năm 2023 thủy sản Việt Nam gặp nhiều khó khăn, nhất là ngành nuôi tôm, trong 8 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu liên tục giảm đến 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Để vượt qua khó khăn, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ để giúp ngành tôm nhanh chóng phục hồi và sẵn sàng tăng tốc ngay khi cơ hội đến. Tuy nhiện, dự báo sản lượng tôm năm 2023 sẽ đạt trên 1 triệu tấn và giá tôm đang có dấu hiệu tăng trở lại.

Ông Phạm Anh Tuấn – Phó Trưởng ban Phát triển thủy sản bền vững (Hội Nghề cá Việt Nam) thông tin một số nét mới cũng như chủ đề của VietShrimp 2024. Theo đó, VietShrimp 2024 được tổ chức lần đầu tiên tại tỉnh Cà Mau – nơi có diện tích, sản lượng và giá trị kim ngạch xuất khẩu tôm lớn nhất cả nước.

Ban tổ chức mong muốn mang những cơ hội, kỹ thuật, công nghệ ngày càng đến gần hơn với người nuôi cũng như các bên liên quan trong chuỗi giá trị. Trong chuỗi giá trị, người nuôi tôm là mắt xích yếu nhất và dễ gặp rủi ro nhất nên các buổi hội thảo sẽ tập trung nhiều hơn vào các chủ đề xoay quanh nghề nuôi tôm, giúp người nuôi ít rủi ro, tăng hiệu quả hơn. Việc nâng sự kiện từ 2 năm một lần lên thành thường niên cũng cho thấy Ban tổ chức luôn đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của ngành tôm.

Ông Châu Công BằngÔng Châu Công Bằng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau. Ảnh: Tép Bạc

Đánh giá về sự kiện này, ông Châu Công Bằng – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau rất hào hứng cho biết, sau 4 lần tham dự, tôi thấy cách tổ chức cũng như chủ đề hội nghị rất phù hợp, chất lượng sát với thực tế ngành tôm nên người nuôi và các tổ chức phi chính phủ hỗ trợ ngành tôm của tỉnh rất quan tâm đến sự kiện này. Vì vậy, chúng tôi sẽ hỗ trợ hết mình để cùng Ban tổ chức VietShrimp 2024 tổ chức sự kiện thành công với kết quả tốt nhất.

Đánh giá về VietShrimp, Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân nhận xét đây là thể hiện rõ ràng vai trò, trách nhiệm của hiệp hội và cơ quan quản lý Nhà nước đối với ngành tôm nói chung và người nuôi nói riêng. Về chủ đề này, theo tôi là cực hay, bởi nếu chúng ta không quan tâm, không đồng hành cùng người nuôi tôm để họ nuôi tôm không hiệu quả dẫn đến cả chuỗi giá trị ngành tôm sẽ sụp đổ. Vì vậy, việc quy tụ tinh hoa và trí tuệ tại sự kiện này sẽ là sự hỗ trợ đắc lực để người nuôi tôm ít gặp rủi ro hơn và đạt hiệu quả cao hơn. Ngành tôm nước ta có cơ hội lớn so với các nước nên tôi tin nước ta sẽ phát triển bền vững hơn. Và hơn thế nữa, chúng ta luôn biết làm thế nào để ngành nuôi tôm ngày một tốt hơn.

VietShrimp 2024 sẽ diễn ra từ ngày 20 – 22/3/2024 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau, số 1, đường Lê Duẩn, Phường 1, TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau với dự kiến có khoảng 250 gian hàng của hơn 150 đơn vị trong nước và quốc tế hoạt động trong tất cả các lĩnh vực liên quan đến thủy sản nói chung và tôm nói riêng.

Đăng ngày 05/10/2023
Trà Mi @tra-mi
Doanh nghiệp

VietShrimp 2025: Hướng tới phát triển ngành tôm Việt Nam bền vững

Ngành tôm Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ để đối phó với những thách thức về môi trường và theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững. Đây này sẽ là chủ đề thảo luận chính, xuyên suốt tại kỳ Hội chợ VietShrimp 2025.

Vietshrimp 2025
• 15:47 16/10/2024

Điểm nhấn tại tuần lễ Sinh vật cảnh 2024

Tuần lễ Sinh vật cảnh năm 2024, do Chi hội Cá cảnh Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), sự kiện lần này hứa hẹn mang đến một trải nghiệm sôi động và đa dạng cho những người yêu thích cá cảnh và thú cưng.

Tuần lễ Sinh vật cảnh
• 14:00 11/10/2024

Sinh nhật Farmext eShop 3 tuổi - Chơi Minigame vui trúng quà thiệt - Ưu đãi sốc duy nhất 22/09

Đặc biệt hơn chương trình khuyến mãi hàng tháng khác, cuối tháng 9 này chính là sinh nhật lần thứ 3 của Farmext eShop. Nhằm tri ân khách hàng đã luôn tin tưởng, đồng hành và ủng hộ trong suốt 3 năm qua, eShop mở ra các chương trình hấp dẫn gồm Minigame và ưu đãi hot duy nhất ngày 22/09. Cùng tham gia ngay - Nhận quà ngất ngây nhé!

Farmext eShop
• 11:20 13/09/2024

VietShrimp 2025 trở lại với chủ đề "Xanh hóa vùng nuôi"

"Xanh hóa vùng nuôi" sẽ là chủ đề chính, xuyên suốt tại kỳ Hội chợ VietShrimp 2025.

Ao nuôi
• 08:00 11/09/2024

Biết kháng sinh gây hại nhưng người nuôi vẫn bất chấp?

Việc người nuôi tôm hiện nay vẫn bất chấp sử dụng kháng sinh mặc dù biết rõ tác hại đã trở thành vấn đề nhức nhối. Kháng sinh, dù mang lại hiệu quả tạm thời trong việc điều trị bệnh, nhưng hệ quả lâu dài lại vô cùng tiêu cực. Không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe con người, tôm nhiễm kháng sinh còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành nuôi tôm, khiến giá trị kinh tế giảm sút và cản trở sự phát triển bền vững. Tại sao người nuôi lại biết rõ những rủi ro nhưng vẫn tiếp tục hành vi này?

Kháng sinh
• 10:58 18/10/2024

Nhìn bọt có thể đoán được môi trường ao nuôi đang tốt hay xấu hay không?

Nhìn vào hiện tượng bọt trong ao nuôi tôm có thể cung cấp một số thông tin hữu ích về tình trạng môi trường nước, từ đó giúp người nuôi đánh giá xem môi trường ao đang ở trạng thái tốt hay xấu. Tuy nhiên, việc đánh giá này cần phải dựa vào các quan sát kỹ lưỡng và kết hợp với các yếu tố khác, vì hiện tượng bọt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra.

Bọt ao nuôi
• 10:58 18/10/2024

Thuật ngữ “chống bán phá giá” trong xuất khẩu tôm

Vào tháng 10 năm 2023, quan hệ xuất khẩu tôm giữa Indonesia và Hoa Kỳ đã trải qua căng thẳng do cáo buộc vi phạm chống bán phá giá do Hoa Kỳ đưa ra. Không chỉ Indonesia, cáo buộc này cũng ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Ecuador, Việt Nam và Ấn Độ. Vậy, thuật ngữ chống bán phá giá trong xuất khẩu tôm chính xác là gì?

Tôm thẻ
• 10:58 18/10/2024

Nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng bè gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm

Nhằm tận dụng tiềm năng dồi dào nguồn nước của các hồ chứa thủy lợi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nuôi lồng bè
• 10:58 18/10/2024

Mô hình nuôi ghép đang sốt trở lại

Mô hình nuôi ghép thủy sản đang trở lại mạnh mẽ nhờ khả năng tối ưu hoá diện tích canh tác và giảm thiểu rủi ro trong nuôi trồng thủy sản.

Nuôi ghép
• 10:58 18/10/2024
Some text some message..