"Vợ chồng cá vàng" thu về 100 triệu đồng/tháng

Gần đây, có nhiều bạn trẻ đã lập nghiệp bằng nghề nuôi bán cá kiểng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Vợ chồng trẻ ở Q.6, TP.HCM, đã nuôi cá vàng ba đuôi thu về doanh thu hơn 100 triệu đồng/tháng.

Nuôi cá vàng
Những con cá vàng “khủng” giá hơn 1 triệu đồng/con. Ảnh: thanhnien.vn

Hỏi kinh nghiệm nuôi cá... trở thành vợ chồng

Cá vàng hay còn gọi là cá ba đuôi được một số người trẻ yêu thích. Trong đó, đam mê với loài cá này phải kể đến vợ chồng anh Nguyễn Võ Trí Thuận (31 tuổi) và chị Võ Tường Vy (27 tuổi), ngụ Q.6, TP.HCM; cả hai quyết định lập nghiệp với cá vàng.

Tận dụng diện tích sân thượng với hơn 45 m2, vợ chồng anh Thuận hiện đang nuôi hàng trăm con cá vàng với nhiều dòng (giống) như: Oranda hoa lan, Ranchu, Yuanban, Ryukin... nhìn những chú cá năng động và đa dạng về màu sắc này, ít ai biết rằng chúng đã giúp cặp vợ chồng trẻ thu về 100 triệu đồng/tháng.

Nuôi cá vàng trong bểHai vợ chồng anh Thuận, chị Vy khởi nghiệp với cá vàng. Ảnh: thanhnien.vn

Bắt con cá ba đuôi "khủng" và đặt nó lên lòng bàn tay của mình, chị Võ Tường Vy cho hay trước đây chị tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm nhưng bản thân chỉ dạy một thời gian rồi đi làm quản lý ở cửa tiệm điện tử, còn anh Thuận thì hoạt động bên lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Dù hai công việc khác nhau, nhưng họ có điểm chung là thích nuôi cá.

Chị Vy kể: "Mình đã nuôi những chú cá vàng ngay trong căn phòng nhỏ của mình. Thú thật, mình cảm thấy thoải mái, quên đi mệt nhọc của công việc mỗi khi mình nhìn thấy đàn cá vàng tung tăng. Tuy nhiên, thời gian đầu mình không có kinh nghiệm nuôi, nên đã lên các nhóm, hội trên Facebook để học hỏi, nhưng không ngờ mình lại hỏi ngay anh Thuận, thế là hai người quen biết nhau".

Sau những màn đối đáp, chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá vàng ở trên mạng thì chị Vy, anh Thuận cũng nảy sinh tình cảm với nhau. Vào năm 2018, cả hai chính thức… về chung một nhà.

Cá vàngCá vàng có màu sắc tuyệt đẹp, thu hút mọi ánh nhìn. Ảnh: thanhnien.vn

Người mua, bán cá vàng giao lưu nhau

Hai vợ chồng thiết kế các hồ kính sao cho cá dễ ăn nhất, trang bị thêm hệ thống ô xy, thoát nước... Hiện tại, giá cá vàng dao động từ 300.000 đồng/con (cá bằng hai ngón tay) đến gần 3 triệu đồng/con (cá bằng lòng bàn tay). Anh Thuận còn cho biết anh còn nhập giống cá vàng từ các nước như Indonesia, Thái Lan để nuôi.

Nhờ mỗi người có số vốn tích lũy từ việc đi làm trước đó, nên câu chuyện xây dựng cuộc sống mới của hai vợ chồng trẻ cũng "dễ thở" hơn. Đồng thời, những ngày đầu lập nghiệp, khách mua cá vàng của anh Thuận chủ yếu là bạn bè, một số người quen biết từ trên mạng.

Theo anh Thuận cá vàng thường hay bị các bệnh như nấm trắng, nấm men, sốt huyết, chướng bụng… để nó phát triển tốt, người nuôi cần lưu ý khâu xử lý nước.

Cá vàngCó những con cá vàng giá bán lên đến hàng chục triệu đồng. Ảnh: thanhnien.vn

"Mỗi ngày mình thay khoảng 20% nước trong hồ, hoặc thay 30% nước nếu hồ để 2 ngày. Muốn cá tránh bị nhiễm bệnh, mình xử lý nước bằng clo. Tuy nhiên, người nuôi cần dùng dung dịch này mỗi ngày một ít để cá có thể thích nghi và quen với nó", anh Thuận nói.

Cũng theo anh Thuận, nên cho cá vàng ăn trùn chỉ sạch, tươi sống xen kẽ các thức ăn tổng hợp dạng viên loại tốt để vật nuôi được đa dạng dinh dưỡng.

"Nên cho cá ăn trùn chỉ vào buổi sáng và nhớ mở đèn để nó tiêu hóa tốt. Về thức ăn hạt thì mình chia nhỏ, cách 2 giờ là cho cá ăn. Mỗi lần cá ăn kéo dài 5 - 10 phút, lượng hạt vừa phải", anh Thuận hướng dẫn.

Báo Thanh Niên
Đăng ngày 16/02/2023
Tấn Đạt
Kinh tế
Bình luận
avatar

Khả năng phát triển của thực phẩm thủy hải sản sạch Việt Nam trên thị trường Quốc tế

Trong bối cảnh hiện nay, khi người tiêu dùng trên toàn cầu ngày càng chú trọng đến sức khỏe và an toàn thực phẩm, thực phẩm thủy hải sản sạch đã nhanh chóng trở thành xu hướng tiêu dùng mới.

Thủy hải sản
• 09:00 08/09/2024

Giá thủy sản sau lễ Quốc Khánh có còn tăng cao?

Vào dịp lễ Quốc khánh 2/9, thị trường thủy sản tại Việt Nam trở nên sôi động khi nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng mạnh. Đây là thời điểm người dân chuẩn bị cho các bữa ăn gia đình sum họp, nên giá cả của nhiều loại thủy sản cũng có sự biến động đáng kể.

Hải sản
• 09:46 06/09/2024

Điểm danh một số đối thủ của ngành nuôi cá tra Việt Nam

Thương hiệu thủy sản được xem là mặt hàng thủy sản quốc gia, bởi trong nhiều năm liền, xuất khẩu cá tra được bạn bè quốc tế yêu thích bởi chất lượng và giá cả phải chăng. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Việt Nam đang bị cạnh tranh gay gắt về mặt hàng này. Hãy cùng Tép Bạc điểm qua một số đối thủ cạnh tranh ngành nuôi cá tra với nước ta nhé!.

Cá Tra
• 11:00 05/09/2024

Thủ tướng chỉ đạo 3 nhiệm vụ trọng tâm chống khai thác IUU

Chiều 28/8/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến với 28 địa phương ven biển đã chỉ đạo 3 nhiệm vụ trọng tâm chống khai thác IUU để có thể gỡ “thẻ vàng” khi đón đoàn thanh tra lần thứ 5 của EC dự kiến vào tháng 10/2024.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính
• 09:00 02/09/2024

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
• 09:59 09/09/2024

Bình Định tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU

Mặc dù tỉnh Bình Định đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), nhưng sau 7 năm, tình trạng ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.

Tàu thuyền
• 09:59 09/09/2024

Việt Nam có đang đối mặt với nhiều thách thức trong nuôi trồng thủy sản?

Ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam được coi là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp về môi trường, quản lý và cạnh tranh quốc tế,...

Nuôi trồng thủy sản
• 09:59 09/09/2024

Cá mập yêu tinh: Chuyên gia sống đời “ẩn danh”

Trong họ cá mập có ghi danh một loài cá được gọi là cá mập yêu tinh mà theo ghi nhận của nhiều nhà khoa học thì số lần chúng xuất hiện vô cùng ít ỏi. Điều bất ngờ là dù nằm trong họ cá mập, nhưng chúng lại có ngoại hình khác xa với những anh em của mình.

Cá mập yêu tinh
• 09:59 09/09/2024

Giá thủy sản sau lễ Quốc Khánh có còn tăng cao?

Vào dịp lễ Quốc khánh 2/9, thị trường thủy sản tại Việt Nam trở nên sôi động khi nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng mạnh. Đây là thời điểm người dân chuẩn bị cho các bữa ăn gia đình sum họp, nên giá cả của nhiều loại thủy sản cũng có sự biến động đáng kể.

Hải sản
• 09:59 09/09/2024
Some text some message..