Phát triển thủy sản Hà Nội: Ỳ ạch vì thiếu tầm nhìn?

Theo Chi cục Thủy sản Hà Nội, thực hiện chương trình phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS), hằng năm thành phố bố trí 15-20 tỷ đồng cho phát triển vùng thủy sản tập trung, bảo đảm môi trường không dịch bệnh và an toàn thực phẩm. Đến nay, toàn thành phố có 70 - 80 vùng nuôi có quy mô từ 30 đến 200ha, hơn 1.000 trang trại nuôi thủy sản kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm, 19 cơ sở sản xuất giống, đáp ứng khoảng 80% nhu cầu về giống cho người nuôi.

thu hoạch cá
Thu hoạch cá tại huyện Ứng Hòa. Ảnh: Thanh Hải

Với hơn 21.000ha NTTS, sản lượng đạt trên 90.000 tấn nhưng chỉ đáp ứng 40% nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn thành phố, còn lại phải nhập từ các tỉnh khác. Đáng lưu ý, sản phẩm thủy sản của Hà Nội chủ yếu là tươi sống, cung ứng theo thời vụ, sản phẩm sơ chế, chế biến chỉ chiếm khoảng 5-6% sản lượng thu hoạch nên giá trị không cao. Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Nội Hoàng Tiến Minh cho biết, môi trường nước nói chung và nước cho NTTS nói riêng ngày càng ô nhiễm, đó là chưa kể nhận thức của người nuôi về phòng chống ô nhiễm, dịch bệnh còn thấp. Bên cạnh đó, kỹ thuật NTTS còn hạn chế, hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ... khiến ngành thủy sản chưa phát huy tối đa lợi thế.

Để khai thác hết lợi thế sẵn có, yêu cầu đặt ra là phải xây dựng các vùng NTTS quy mô lớn. Thành phố cũng cần tiếp tục hỗ trợ công tác tái tạo nguồn lợi thủy sản, quản lý cảnh báo môi trường, dịch bệnh trong quá trình nuôi và kiểm soát chất lượng sản phẩm thủy sản; hỗ trợ thuốc, chế phẩm sinh học để xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh cho vùng nuôi thủy sản tập trung trên địa bàn. Ngoài ra, các cơ quan hữu quan phải thường xuyên trao đổi thông tin, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ giống thủy sản và sản phẩm thủy sản lưu thông trên địa bàn, nhất là sản phẩm từ các tỉnh đưa về Hà Nội để sớm phát hiện những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Dựa trên quy hoạch phát triển thủy sản Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, các địa phương cần quy hoạch vùng NTTS theo hướng tập trung quy mô lớn, không khuyến khích những diện tích nhỏ, mang lại hiệu quả thấp.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Huy Đăng cho biết, ngoài hỗ trợ của thành phố, các huyện, thị xã cần chủ động xây dựng nguồn kinh phí hằng năm để giúp người nuôi về con giống, tập huấn khoa học kỹ thuật, cơ sở hạ tầng như hệ thống thủy lợi, đường điện... tạo điều kiện thuận lợi cho vùng nuôi tập trung phát triển theo hướng hàng hóa, chất lượng cao; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư thiết bị sơ chế, chế biến thủy sản nước ngọt trên địa bàn thành phố... Để làm được điều này, Nhà nước cần có những cơ chế hỗ trợ về vốn cho trang trại, doanh nghiệp. Ngoài ra, cần đẩy mạnh tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa con giống mới vào nuôi để nâng cao năng suất, chất lượng nhằm đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp chế biến về số lượng; phát triển mạng lưới tiêu thụ sản phẩm thủy sản nhằm tăng kết nối trực tiếp sản phẩm từ nông dân tới tay người tiêu dùng...

Hà Nội Mới, 08/07/2015
Đăng ngày 10/07/2015
Ngọc Quỳnh
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 10:05 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 05:38 27/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 05:38 27/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 05:38 27/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 05:38 27/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 05:38 27/04/2024