Cải thiện nguồn gen trong nguồn lợi thủy sản

FAO nhấn mạnh tiềm năng to lớn của việc cải thiện di truyền để đảm bảo sự phát triển tốt hơn về an ninh lương thực. Áp dụng rộng rãi việc cải thiện gen sẽ thúc đẩy đáng kể nguồn cung cấp lương thực bền vững cho các thế hệ tương lai.

Nuôi trồng thủy sản
Nuôi trồng các loại cá tự nhiên.Ảnh: fao.org

Cải thiện di truyền trong nuôi trồng thủy sản 

Ứng dụng rộng rãi, thích hợp và lâu dài của việc cải tiến gen trong nuôi trồng thủy sản sẽ tập trung vào chọn giống có chọn lọc, giúp thúc đẩy sản xuất lương thực đáp ứng được sự gia tăng dự kiến​​ lượng thức ăn bổ sung tương đối ít, đất, nước và các đầu vào khác dành cho cá.

Nghề nuôi trồng thủy sản đang tụt hậu xa so với nông nghiệp đối với cả cây trồng và vật nuôi - về đặc tính, việc thuần hóa và cải thiện nguồn gen để sản xuất lương thực. Báo cáo kết luận rằng chúng ta có cơ hội nâng cao đáng kể sản lượng nuôi trồng thủy sản bền vững thông qua việc quản lý và phát triển chiến lược một số trong số hơn 550 loài hiện đang được sử dụng trong nuôi trồng thủy sản.

Theo FAO (một tổ chức lương thực và nông nghiệp Liên Hợp Quốc), đối tượng nuôi chủ yếu là cá tự nhiên, với 45% các loài được nuôi có chút khác biệt so với loài tự nhiên của chúng. Và hơn một nửa số quốc gia cho rằng cải tiến gen đang có tác động đáng kể đến sản xuất nuôi trồng thủy sản của họ, trái ngược với việc sử dụng rộng rãi các giống và giống cải tiến trong chăn nuôi và trồng trọt. Qua đó, nhấn mạnh tiềm năng tăng sản lượng bền vững thông qua cải thiện nguồn gen của nguồn lợi thủy sản nuôi. 

Cá viênSản phẩm làm từ cá cá viên. Ảnh: pinimg.com

Nhu cầu ngày càng tăng đối với cá và các sản phẩm từ cá sẽ tạo ra áp lực đối với các loài được nuôi, họ hàng hoang dã của chúng và môi trường sống mà chúng phụ thuộc, cũng như các cơ hội phát triển bền vững sau này. Đây là lý do giải thích cho điều quan trọng là phải bảo vệ, quản lý và phát triển hơn nữa nguồn gen thủy sinh của hành tinh, cho phép các sinh vật phát triển, thích ứng với các tác động tự nhiên và con người gây ra như biến đổi khí hậu, chống lại bệnh tật và ký sinh trùng, đồng thời tiếp tục phát triển để giúp đạt được các mục tiêu tăng trưởng bền vững. 

Khai phá tiềm năng  

Theo FAO, dân số ngày càng tăng dự kiến ​​sẽ làm tăng mức tiêu thụ cá khoảng 1,2% mỗi năm trong thập kỷ tới. Sản lượng cá và các sản phẩm từ cá ước tính đến năm 2030 đạt trên 200 triệu tấn. 

Do sản lượng khai thác thủy sản trên thế giới đã ổn định ở mức khoảng 90-95 triệu tấn mỗi năm, với gần một phần ba trữ lượng cá biển bị đánh bắt quá mức, nên có rất ít phạm vi sản xuất bổ sung trong tương lai gần. Do đó, nhu cầu về cá và các sản phẩm cá tăng trưởng dự kiến ​​cần được đáp ứng phần lớn từ hoạt động nuôi trồng thủy sản. Trong bối cảnh đó, việc sử dụng có trách nhiệm các nguồn gen thủy sản là điều cần thiết. 

Nhiều công nghệ hiện có để cải thiện nguồn gen thủy sản với FAO khuyến nghị nên tập trung vào các chương trình nhân giống chọn lọc dài hạn, được thiết kế tốt, có thể tăng năng suất của các loài thủy sản lên 10% mỗi thế hệ.  

Cá hồi nâuCá hồi nâu. Ảnh: fishingwales.net

Mối nguy đến các loài tự nhiên hoang dã 

Tất cả các loài nuôi vẫn có họ hàng hoang dã trong tự nhiên đang đối mặt với vấn đề bị đe dọa và cần có kế hoạch ưu tiên bảo tồn. Báo cáo kêu gọi các quốc gia xây dựng các chính sách và hành động để giải quyết nhu cầu này. Theo dữ liệu nghiên cứu, họ hàng hoang dã bị cạn kiệt nhất của các loài nuôi là cá tầm Nga, cá hồi Danube hay Huchen, cá tầm Beluga, cá hồi Đại Tây Dương và cá hồi nâu.   

Báo cáo cũng lưu ý những tác động tiềm tàng của việc đào thoát của các loài không phải bản địa, và các loài từ những trang trại nuôi trồng thủy sản đối với đa dạng sinh học và hệ sinh thái, đồng thời kêu gọi trao đổi và sử dụng có trách nhiệm các nguồn gen thủy sản bản địa và không bản địa. 

Tăng cường chính sách bảo vệ 

An ninh lương thực và dinh dưỡng phụ thuộc vào nguồn thức ăn đa dạng và lành mạnh, trong đó thức ăn thủy sản là một thành phần quan trọng. Do đó, nguồn gen thủy sản cần được đưa vào các chính sách về an ninh lương thực và dinh dưỡng một cách phổ biến và rộng rãi hơn.

Cần xem xét các chiến lược phát triển dài hạn cho nuôi trồng thủy sản, bao gồm quản lý xuyên biên giới nguồn gen thủy sản, cải thiện và bảo tồn nguồn gen, đồng thời phải có sự tham gia của nhiều ngành và lĩnh vực mới có hiệu quả. Qua đó, nhấn mạnh nhu cầu về nâng cao nhận thức trong việc phát triển, duy trì cải thiện và xác định đặc tính di truyền, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. 

Đăng ngày 14/10/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Khoa học

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Cung cấp năng lượng cho hoạt động nuôi biển xa bờ: Hydro có thể là giải pháp bền vững?

Nuôi biển xa bờ được xác định bằng nhiều tiêu chí khác nhau như độ sâu nước, khoảng cách từ bờ, mức độ tiếp xúc với sóng và ranh giới quyền tài phán (Gentry et al., 2017b). Một định nghĩa chung được áp dụng rằng nuôi biển xa bờ diễn ra ở vùng biển khơi với sự tiếp xúc đáng kể với tác động của gió và sóng (Lader và cộng sự, 2007, Fredriksson và cộng sự, 2003), đòi hỏi thiết bị và tàu phục vụ có khả năng hoạt động trong điều kiện biển khắc nghiệt (Drumm, 2010, Tsukrov và cộng sự, 2000).

Nuôi thủy sản xa bờ
• 14:30 07/05/2024

Tăng cường an ninh lượng thực toàn cầu bằng chỉnh sửa gen

Chỉnh sửa bộ gen đối tượng thủy sản đã được các nhà khoa trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản quan tâm và công nghệ này là tiềm năng to lớn để nâng cao khả năng quản lý môi trường, năng suất và khả năng kháng bệnh của ngành.

Biến đổi gen
• 10:28 02/05/2024

Liệu công nghệ có thật sự cần thiết trong thủy sản

Công nghệ đóng vai trò rất quan trọng trong nuôi tôm hiện nay, đặc biệt là đối với các mô hình nuôi thâm canh và siêu thâm canh. Nếu áp dụng công nghệ tiên tiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi tôm.

Ao nuôi công nghê
• 10:05 22/04/2024

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 21:59 13/05/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 21:59 13/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 21:59 13/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 21:59 13/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 21:59 13/05/2024