Giải pháp trong nuôi trồng thủy sản mùa nắng nóng

Đến thời điểm này, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã thả giống 464 ha tôm thâm canh, 1.635 ha cá nước ngọt, 108 ha ngao và tập trung vào chăm sóc, quản lý ao nuôi. Từ tháng 5 đến nay, thời tiết ban ngày nắng nóng, ban đêm có mưa, tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ trong môi trường ao nuôi, làm ảnh hưởng đến tốc độ sinh trưởng của các đối tượng nuôi.

chăm sóc tôm
Cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu kiểm tra công tác chăm sóc tôm.

Tại các vùng nuôi cá nước ngọt, thời tiết nắng nóng làm giảm sức đề kháng của cá và cũng làm các khí độc trong ao sản sinh như H2S, NH3… Đó cũng là điều kiện để mầm bệnh dễ dàng có cơ hội phát triển và xâm nhập vào cơ thể cá với các bệnh do ký sinh trùng hoặc các bệnh do vi khuẩn, vi-rút như: bệnh đốm đỏ, bệnh viêm ruột... Để chủ động chăm sóc, bảo vệ các loài thủy sản trong mùa nắng nóng, Phòng NN & PTNT huyện đã chỉ đạo các xã có diện tích nuôi trồng, cử cán bộ tăng cường xuống cơ sở nắm bắt tình hình, giám sát và hướng dẫn các hộ nuôi tuân thủ chặt chẽ quy trình, kỹ thuật các đối tượng nuôi thủy sản. Hướng dẫn các chủ ao, đầm đang nuôi quản lý tốt môi trường; thường xuyên kiểm tra các yếu tố môi trường trong ao, vùng nuôi, tình trạng sức khoẻ của các đối tượng nuôi. Tùy điều kiện từng nguồn nước cấp, các hộ tính toán thả giống với mật độ vừa phải, cân đối cơ cấu giống hợp lý và thường xuyên quan sát ao nuôi, tình trạng ao đầm, loài nuôi để kịp thời xử lý, không để bệnh lây lan. Đồng thời gia cố các bờ ao để chống xói lở và chống nước mưa có thể kéo theo các chất thải hữu cơ vào trong ao.

Gia đình Anh Nguyễn Thái An ở xóm 10, xã Quỳnh Yên có 1 ha ao nuôi các loại cá truyền thống như: trắm, trôi, chép, mè… Anh cho biết: Ngay từ đầu vụ, trước khi xuống giống, gia đình tập trung vệ sinh ao bằng cách thả vôi bột xuống đáy ao. Từ khi thả giống đến nay, mỗi tháng anh rắc vôi bột 3 lần và sử dụng thêm một số loại chế phẩm sinh học để ổn định môi trường nuôi. Anh đã thả thêm bèo tây che chắn, giảm cường độ nắng chiếu xuống ao và chủ động dùng dụng cụ đo độ pH trong ao để theo dõi diễn biến môi trường nước. Theo anh, những ngày thời tiết biến động, người nuôi cần phải kiểm soát lượng thức ăn cho cá vừa phải, không để cá ăn quá no, gây hại đến đường ruột. Nhờ chăm sóc tốt nên gần chục năm qua, những vụ nuôi của gia đình anh hầu như không xảy ra dịch bệnh, mỗi năm gia đình anh xuất bán ra thị trường trên 1 tấn cá thương phẩm cho thu lãi trên 20 triệu đồng.

Còn tại các vùng nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh mật độ cao trong những ngày qua, các hộ nuôi đã và đang tích cực bổ sung nước cho ao nuôi, duy trì mức nước trong ao nuôi từ 1,2 - 1,4m trở lên để tránh hiện tượng tôm bị sốc do nhiệt độ môi trường tăng cao. Đồng thời tăng thời gian sử dụng quạt đảo nước tạo ô-xy cho ao, làm tăng trao đổi chất, đảm bảo ô-xy cho tôm, tránh hiện tượng ngạt khí. Ông Hồ Văn Báu ở xã Quỳnh Thanh hiện có 3 ha nuôi tôm thẻ chân trắng đã thả giống được 40 ngày cho biết: “Trong điều kiện nắng nóng liên tục như hiện nay, trước khi cho tôm ăn, tôi phải kiểm tra độ pH và nhiệt độ dưới ao, nếu nhiệt độ nóng quá, tôi sử dụng quạt nước tạo ô-xy, chờ trời mát mới cho tôm ăn và cho ăn thành nhiều bữa trong ngày. Đây là biện pháp giảm chất thải hữu cơ trong ao nuôi thông qua giảm lượng thức ăn dư thừa và thức ăn bị phân giải trong nước để tránh ô nhiễm môi trường nước, hạn chế các bệnh phát triển. Bên cạnh đó, tôi phải thường xuyên bổ sung chất khoáng và vitamin vào khẩu phần ăn để tăng sức đề kháng của tôm. Định kỳ sử dụng vôi và một số loại chế phẩm sinh học cải thiện chất lượng nước phòng bệnh tổng hợp cho đàn tôm. Trong đợt mưa cuối tháng 6 và đầu tháng 7 vừa qua, để tránh cho tôm bị sốc nhiệt, tôi đã tăng lượng quạt đảo khí và mỗi ao 1.000m2 bổ sung thêm 3 kg khoáng đa vi lượng nên đến nay, toàn bộ diện tích nuôi tôm của gia đình vẫn phát triển ổn định, đảm bảo an toàn dịch bệnh. Đồng thời thu mẫu để cảnh báo sớm môi trường và dịch bệnh do vi-rút gây ra trên tôm như: bệnh đốm trắng, đầu vàng, hoại tử gan, hoại tử dưới vỏ…”. Để nâng cao hiệu quả chăn nuôi, các hộ nuôi đã phát huy tốt tinh thần cộng đồng, cùng nhau tổ chức triển khai tốt các biện pháp phòng dịch, không để mầm bệnh phát tán ra môi trường và diện tích xung quanh. Cùng đó, ngành Nông nghiệp và chính quyền các xã tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về kinh doanh thức ăn, hóa chất cấm, chế phẩm sinh học không có trong danh mục được phép lưu hành, con giống không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch.

Năm nay, thời tiết được dự báo sẽ có nhiều diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của những đợt nắng nóng kéo dài kèm theo đó là những cơn mưa chuyển mùa với lượng mưa lớn gây ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy sản, nhất là hoạt động nuôi tôm nước lợ. Do đó, các hộ nuôi thủy sản cần quan tâm theo dõi những bản tin dự báo thời tiết của Trung tâm Khí tượng thủy văn, chủ động hơn trong việc ứng phó, có những giải pháp phòng tránh thiệt hại cho tôm, cá, nâng cao giá trị của hoạt động nuôi trồng thủy sản.

Báo Nghệ An, 12/07/2015
Đăng ngày 13/07/2015
Hoàng Thúy (Đài Quỳnh Lưu)
Kỹ thuật

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Tạt vi sinh cho ao tôm

Trong nuôi tôm, vi sinh mang đến rất nhiều lợi ích cho ao nuôi cũng như vật nuôi sinh trưởng. Nhưng liệu bạn có đang hiểu rõ và sử dụng chúng đúng cách để giúp phát huy hết năng lực của vi sinh mang đến. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao nuôi tôm
• 10:03 03/05/2024

Nên chọn loại quạt nước nào cho ao nuôi tôm?

Chất lượng nước luôn là mối quan tâm hàng đầu trong ngành nuôi trồng thủy sản nhất là nuôi tôm thâm canh. Trong đó, nồng độ oxy hòa tan (DO) đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho tôm cá.

Ao tôm
• 08:00 29/04/2024

Ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi lên sự phát triển của tôm

Trong nuôi tôm, độ mặn đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hiệu suất sản xuất, đặc biệt trong giai đoạn đặc biệt là trong giai đoạn nuôi tôm giống, sự thay đổi đột ngột về độ mặn có thể ảnh hưởng đáng kể đến quá trình tồn tại, sinh trưởng, phát triển và duy trì các chức năng sinh học của tôm. Do đó, cần phải xác định ngưỡng độ mặn trong phạm vi phù hợp để đảm bảo sự phát triển của tôm. Qua bài viết này, Tép Bạc sẽ điểm tầm quan trọng của độ mặn và mức độ ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi trong ao tôm.

Đo độ mặn
• 08:00 28/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 08:00 27/04/2024

Giải pháp dinh dưỡng và công nghệ nâng cao năng lực ngành tôm

Ngành tôm nước ta trong các nước châu Á đang mất dần thị phần vì giá thành cao (tăng từ 3,5 USD năm 2009 lên 3,7 USD năm 2023 với tôm cỡ 50-60 con/kg), tỷ lệ chết trong quá trình nuôi có khi lên tới 40-50%.

Tôm thẻ
• 11:19 07/05/2024

Những sinh vật biển có độc tại vùng biển Việt Nam

Du lịch biển ở Việt Nam là từ khóa xuất hiện rất phổ biến, nhất là trong thời tiết nắng nóng như mùa hè hiện nay. Trong đó, hiện tượng ngộ độc hay dị ứng thủy hải sản được lưu tâm hơn cả bởi nếu không xử lý kịp thời thì rất có thể sẽ dẫn tới những tình huống đáng tiếc.

Sứa biển
• 11:19 07/05/2024

Các yếu tố ảnh hưởng đến tảo xâm chiếm ở ao nuôi

Trong ngành nuôi thủy sản, đặc biệt là ngành nuôi tôm, tảo đóng vai trò quan trọng như một nguồn dinh dưỡng và oxy hòa tan trong ao nuôi tôm. Chúng cung cấp dưỡng chất cho các loài động vật thủy sản và giúp duy trì môi trường sống lý tưởng.

Tảo
• 11:19 07/05/2024

Tôm đông lạnh có còn giữ nguyên chất dinh dưỡng vốn có?

Ngày này, các loại thực phẩm đông lạnh đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng, đặc biệt đối với các loài thủy hải sản. Vậy tôm đã đông lạnh có còn giữ được các chất dinh dưỡng cũng như an toàn cho sức khỏe con người hay không? Cùng Tép Bạc tìm hiểu chúng ngay dưới bài viết dưới đây nhé!

Tôm sú
• 11:19 07/05/2024

Tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất

Ngày nay, việc nuôi tôm thẻ chân trắng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ bởi giá trị kinh tế cao của loài tôm này, mà còn do thời gian nuôi ngắn và khả năng chịu đựng với độ mặn cao, mở ra cơ hội phát triển mô hình nuôi tôm thẻ với quy mô và chuyên môn ngày càng tốt hơn. Vậy tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất?

Nuôi tôm thẻ chân trắng
• 11:19 07/05/2024