Đậm đà với mắm cá rô không xương

Về An Giang có mắm cá linh, tới Trà Vinh có mắm bò hóc của người Khmer thì Sóc Trăng có mắm cá rô không xương, được làm tại thị xã Ngã Năm – vùng đất trũng với lượng cá đồng dồi dào.

Mắm cá rô không xương
Cá Rô làm sạch đưa vào ủ và ướp thính.

Mùa làm mắm ở Ngã Năm thường bắt đầu vào mùa nước nổi tháng 8 âm lịch, đến tháng 11 khi con nước rút dần, lượng cá không còn nhiều, người dân chuẩn bị vào vụ lúa mới cũng là lúc kết thúc mùa làm mắm cá rô không xương. Bà Mai Thị Thôi, chủ cơ sở sản xuất mắm các loại, chia sẻ:“Hồi nhỏ, mẹ tôi thường làm mắm để dành ăn khi trên đồng khô hạn không còn cá tươi. Lúc mẹ làm tôi cũng có để ý và làm phụ nên biết cách làm. Hồi đó làm mắm cá lòng tong, cá sặc, cá rô… xương cá mềm có thể ăn được cả xương. Giờ tôi cũng làm theo cách truyền thống đó”.

Còn bà Lê Thị Hồng Xuân, chủ cơ sở sản xuất mắm Cô Xuân, cho biết: “Cá rô sau khi làm sạch để ráo khoảng 15 phút rồi đem đi muối cho vào thùng khoảng 10 ngày sau mới thính chao để từ 1 đến 2 tháng. Khi kiểm tra thấy xương cá rệu thì đem mắm ra ướp đường, tỏi, ớt, riềng cho vừa ăn rồi vô keo”.


Cá Rô sau thời gian ủ mềm xương được đưa ra ướp nước đường và gia vị.

Cũng như nhiều loại mắm khác ở miền Tây, mắm cá rô không xương được làm từ cá rô đồng và khi thành phẩm cho ra đúng với tên gọi của nó là không xương, vì xương cá đã rệu đi trong quá trình ướp gia vị, rượu và ủ trong vài tháng. Mỗi năm, một cơ sở làm mắm cá rô ở Ngã Năm làm đến vài tấn mắm, nhưng do nguồn cá rô đồng tại địa phương ngày một ít dần, để có cá làm mắm phải đi mua ở các địa phương lân cận và mở rộng sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường. Ông Lê Hoàng Khương, Phó Phòng Kinh tế thị xã, cho biết: “Thủy sản nước ngọt ở Ngã Năm khá phong phú với cá rô, cá lóc, cá trê… Nhờ đó mà bà con duy trì và phát huy được nghề truyền thống này, cung ứng cho người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh”.

Mắm cá rô không xương là đặc sản của vùng đất Ngã Năm, được nhiều người biết đến và ưa thích, là món ăn dân dã của người dân Nam bộ. Những ngày trời mưa, bữa cơm gia đình với mắm cá rô không xương thật ấm áp hương vị quê nhà!

Báo Sóc Trăng
Đăng ngày 28/06/2018
Kim Sang
Ẩm thực

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 13:45 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 13:45 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 13:45 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 13:45 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 13:45 25/04/2024