Quảng Trị: Ruốc vào bờ nhiều đến “đỏ nước”

Non trưa, ánh nắng vàng trải dài lấp lánh trên mặt biển mênh mang. Gần mép nước, những người đàn ông xứ biển vạm vỡ ngụp lặn, đánh vật với con sóng xô bờ để kéo ruốc. Mặc dù là nghề thời vụ, nhưng nếu chăm chỉ thì mỗi ngày, một người có thể thu được vài triệu đồng từ tiền bán ruốc…

Quảng Trị:  Ruốc vào bờ nhiều đến “đỏ nước”
Phấn khởi vì ruốc được mùa

Vài ngày sau khi cơn bão đi qua, trời trong xanh trở lại, biển cũng êm hơn. Mấy hôm nay, lão ngư Dương Minh Lưu, trú tại thôn Nam Sơn, xã Trung Giang cứ thắc thỏm, dõi theo con nước. Sáng ấy, lão thấy mặt nước gần bờ nổi nhiều mún nước li ti và chuyển màu đỏ quạch. Mắt lão vụt sáng, nhoẻn miệng cười rồi gọi người bạn đồng niên: “Đem theo mức nhé! Ruốc vào nhiều lắm!”.

Chừng 9 giờ sáng một ngày cuối tháng 8 âm lịch, bãi biển thôn Nam Sơn nhộn nhịp những người là người. Trên đường quốc phòng, nhiều tiểu thương, phụ nữ tật bật rửa ruốc, cân ruốc, phơi ruốc. Tiếng nói cười râm ran. Còn dưới biển, ngay sát mép nước, hàng chục người đàn ông phơi những tấm lưng vạm vỡ lên trời, mặt cúi sát mặt nước, vận hết sức lực và sự khéo léo được tôi luyện bao năm bám biển để kéo mức đi song song mép nước. Từng đợt sóng nối tiếp nhau vỗ vào bờ cát, họ cố bám chân thật chắc xuống lớp cát mịn để khỏi bị cuối theo dòng hải lưu. Cứ đi được chừng vài chục mét, họ lại kéo mức vào bờ để thu ruốc.

Những ngày qua, ngư dân dọc biển bãi ngang huyện Gio Linh rất phấn khởi vì được mùa ruốc. ông Lưu cũng thế, tận dụng hết thời gian có được để kéo ruốc. “Bởi, không phải lúc nào ruốc cũng được mùa. Cả năm chỉ có vài tháng thôi”, ông nói. Ruốc là một loài giáp xác nhỏ, thường sinh sống gần bờ biển. Theo đặc tính, ruốc thường xuất hiện nhiều ở vùng gần bờ khi con nước thay đổi từ đầy sang cạn hoặc ngược lại. Những ngày này, biển êm trở lại sau những ngày động nên ruốc vào bờ nhiều đến “đỏ nước”. “2 hôm nay, một ngày, tôi và người bạn kéo được khoảng 2 tạ ruốc tươi. Những người khác may mắn hơn thì kéo được 5-6 tạ”, ông Lưu phấn khởi.

Ông bật mí thêm, để kéo được ruốc, ngư dân vùng biển bãi ngang thường đánh giã cách bờ vài trăm mét hoặc kéo mức gần trong bờ. Đánh giã phải đi bằng thuyền. Trước thuyền có hai chiếc sào tre dài, nối đoạn lưới ở giữa. Mỗi khi gặp ruốc nhảy lên mặt nước thì hạ 2 sào tre và tấm lưới xuống nước múc ruốc lên. Còn kéo mức thì 2 người dùng sức giữ 2 đoạn sào chừng 1 mét, nối với rọ lưới hình chữ “Y” rồi đi dọc bờ cát. Những gia đình có thuyền sẽ thu được nhiều ruốc hơn. Còn những người không có thuyền như ông Lưu phải kéo ruốc bằng mức.

Ruốc sau khi đưa lên bờ sẽ được phơi khô hoặc chế biến thành ruốc khuyếc. Cứ 4 kg ruốc tươi thì phơi được khoảng 1,5 kg ruốc khô. Ruốc khô và ruốc khuyếc được bán cho các thương lái hoặc người có nhu cầu với giá khoảng 60 ngàn đồng/kg. Ruốc có thể được chế biến thành nhiều món ăn dân dã nhưng không kém phần hấp dẫn, được nhiều thực khách đó đây ưa chuộng. Ruốc khô dùng để các bà, các mẹ nấu canh hoặc rim đường, xào tỏi ớt… Còn ruốc khuyếc dùng để làm gia vị nêm nếm trong các bữa ăn hoặc dùng làm nước chấm. Đặc biệt, trong các món ăn thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế của người Huế, ruốc trở thành gia vị không thể thiếu.

Những ai lần đầu ăn thử ruốc có thể sẽ thấy lạ miệng bởi ruốc có vị ngọt thanh, độ mặn vừa phải và thơm nhẹ. Nhưng đối với những người con miền biển như lão Lưu, ruốc là hương vị không thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Và không chỉ gói gọn nơi miền đầu sóng, nay ruốc được chế biến, đóng gói sạch sẽ, đẹp đẽ để theo chân các khách du lịch đến những miền đất mới trên khắp dải đất nước Việt, thậm chí xuất ngoại.

Đối với ông Lưu và nhiều ngư dân nơi miền biễn bãi ngang trên địa bàn tỉnh, quãng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 âm lịch hằng năm là lúc tất bật với công việc kéo ruốc. Tuy mệt vì suốt ngày dãi dầu dưới cái nắng bỏng rát quyện hòa vào hơi muối mặn chát, nhưng ông vui bởi mỗi ngày có thêm vài triệu đồng để chăm lo cho gia đình, cải thiện cuộc sống.

Báo Quảng Trị
Đăng ngày 16/11/2018
Trần Tuyền
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 03:09 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 03:09 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 03:09 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 03:09 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 03:09 20/04/2024